Mới đây, Bộ TN&MT đã ban hành Dự thảo Nghị định thi hành Luật BVMT năm 2020 “Áp dụng kỹ thuật hiện có tốt nhất” (BAT). Để cùng trao đổi, thảo luận, đóng góp vào việc hoàn thiện Nghị định, bài viết của ông Lê Minh Đức - Chuyên gia tư vấn độc lập phân tích thực tế áp dụng BAT tại các nước và một số đề xuất thể chế hóa việc triển khai áp dụng tại Việt Nam trong thời gian tới.
Thực tế áp dụng BAT tại các nước
Hệ thống luật BVMT các nước hiện nay có xu hướng chuyển đổi sang cách tiếp cận tổng hợp dựa trên công nghệ (Integrated approach) trong phòng ngừa và kiểm soát xả thải ra không khí, nước và đất, cũng như sử dụng hiệu quả năng lượng và nguyên liệu, quản lý rủi ro và phòng ngừa sự cố môi trường. Theo đó, tách các quy định về phát thải công nghiệp từ các bộ luật khác nhau trước đây tập trung về một mối để áp dụng BAT.
Chỉ thị phát thải công nghiệp (IED) năm 2010 của Châu Âu là bộ luật được dành riêng cho phát thải công nghiệp, tổng hợp từ nhiều bộ luật khác như khí thải, nước thải và chất thải rắn có xuất sứ từ công nghiệp. Hàn Quốc có Đạo luật về Kiểm soát tổng hợp các cơ sở gây ô nhiễm, còn gọi là Đạo luật ICPDF (2015) thay thế cho các Bộ luật trước đó như Đạo luật Bảo tồn không khí sạch (Cleanre Air Conservation Act, CAA, 1990), Đạo luật Bảo tồn chất lượng nước và hệ sinh thái dưới nước (Water Quality and Aquatic Ecosystem Conservation Act, CWA, 1990).
Các bước đi cơ bản “áp dụng BAT” tại các nước được mô tả trong các tài liệu tổng hợp của OECD gồm 4 bước chính: (1) Thu thập thông tin; (2) Đánh giá các kỹ thuật và dữ liệu; (3) Hồ sơ tham chiếu BAT; (4) giấy phép môi trường tích hợp.
Trong một số bài viết trước đã đề cập đến 2 bước đi đầu tiên thu thập thông tin và đánh giá kỹ thuật và lựa chọn BAT. Kết quả cuối cùng 2 bước đầu tiên được tổng hợp vào Tài liệu tham chiếu BAT, gọi tắt BREFs (BAT Reference Document). Nhiệm vụ soạn thảo BREF được giao cho cơ quan đầu mối về BAT thuộc nhà nước (Competent Permitting Authority-gọi tắt CPA) như ở Châu Âu là Văn phòng IPPC Châu Âu, ở Nga là BAT Bureau. BREF chứa đựng nhiều kỹ thuật tốt nhất hiện có gắn với các bước công nghệ và bao hàm nhiều khía cạnh môi trường khác như sử dụng tài nguyên, nguyên liệu , quản lý rủi ro và phòng ngừa sự cố.
Trong kết luật BAT , nhóm công tác kỹ thuật cũng đồng thời xác định BAT-AEL và BAT-AEPL. BAT-AEL (BAT-Associated Emission Limit) được hiểu là mức phát thải đạt được khi sử dụng BAT. BAT-AEPL (BAT- Associated Environmental Performance Level) là thông số công nghệ của cơ sở/nhà máy đang vận hành, thể hiện sự vượt trội (well performance) trong giảm thiểu phát thải và kiểm soát ô nhiễm, sử dụng hiệu quả tài nguyên và năng lượng.Từ các giá trị BAT-AEL và BAT-AEPL, Nhà nước xác định ELV (Emission Limit Value) đưa thành quy định của Luật và điều kiện giấy phép. ELV được thể hiện dưới dạng hàm lượng chất ô nhiễm trên thể tích, cũng có khi chúng được thể hiện bằng hàm lượng trên khối lượng sản phẩm hoặc trên nguyên liệu sử dụng. Về nguyên tắc, ELV không được vượt quá giá trị BAT-AEL và BAT-AEPL, chỉ có thể nhỏ hơn hoặc bằng. Trong quy định pháp luật của các nước, không có khái niệm “hướng dẫn kỹ thuật áp dụng BAT” vì BAT không phải đối tượng ràng buộc, chỉ có đầu ra của BAT như BAT-AEL và ELV mới nằm trong các quy định. Bước tiếp theo, đưa trần phát thải ELV vào giấy phép, xây dựng điều kiện và nội dung của giấy phép (như hộp dưới). Luật quy định chủ doanh nghiệp có các hoạt động gây ô nhiễm nằm trong phụ lục đính kèm Luật phải xin giấy phép tích hợp ELV dựa trên BAT, đồng nghĩa phải đáp ứng điều kiện giấy phép (như ELV). Để đạt được điều đó, doanh nghiệp buộc phải áp dụng BAT hoặc kỹ thuật/công nghệ tương đương.Hệ thống cấp phép dựa trên BAT (BAT based Permitting System) là cơ sở nền tảng trong quy đinh pháp luật về áp dụng BAT. Đây là cách tiếp cận tổng hợp, phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm một cách tổng thể khác với cách giải quyết từng vấn đề môi trường riêng lẻ như trước. Loại giấy phép chứa đựng các điều kiện phát thải dựa trên BAT (ELV) gọi là giấy phép môi trường tích hợp (Integrated environmental permits).
NỘI DUNG GIẤY PHÉP (PERMIT CONDITION)
1. Mô tả cơ sở được cấp phép (The Permitted Installation)
2. Các vấn đề vận hành (Operational Matters)
2.1. Sử dụng nguyên liệu thô và nước (Use of Raw Materials and Water)
2.2. Các kỹ thuật phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm và chất thải (Techniques for Prevention and Control of Emissions and Waste)
2.3. Quản lý chất thải (Waste Management)
2.4. Sử dụng năng lượng và hiệu quả (Energy Use and Efficiency)
2.5. Tình huống khẩn cấp (Emergency Preparedness)
2.6. Hệ thống Quan trắc (Monitoring Systems)
2.7. Hủy bỏ và sửa chữa (Decommissioning and Remediation)
3. Giá trị giới hạn phát thải (Emission Limit Value)
3.1. Phát thải vào không khí (Emissions to the Atmosphere)
3.2. Xả thải vào nước mặt (Discharges to Surface Waters)
3.3. Xả thải vào cống và nhà máy xử lý nước thải (Discharges to the Sewer or Wastewater Treatment Plant)
3.4. Xả thải vào đất Discharges to the Ground
3.5. Ô nhiễm tiếng ồn và tác động khác (Noise Emissions and Other Impacts)
4. Các điều kiện bên ngoài (Off-site condition)
5. Các kế hoạch cải thiện môi trường (Improvement Programme)
6. Lưu trữ (Records)
7. Báo cáo và thông báo (Reporting and Notifications)
7.1. Reporting
7.2. Notifications
8. Trả phí môi trường và khác (payment of Environmental Taxes and Charges)
9. Hiệu lực pháp lý và các điều khoản thay đổi (Validity and Provisions for Variation
Liên quan đến giấy phép tích hợp, Luật của các nước đưa ra hàng loạt các quy định liên quan đến trách nhiệm, trình tự thủ tục thực hiện đối với cơ quan thẩm quyền cấp phép (CPA), chủ doanh nghiệp/operator nộp đơn xin cấp giấy phép, mẫu giấy phép và các điều kiện cấp giấy phép, xác định mối quan hệ giữa các hệ thống quy định cấp phép…Cụ thể, như quy trình xác lập giấy phép cho ngành/sector gồm : (1) xác định phạm vi và quy mô các vấn đề môi trường, các hoạt động ô nhiễm chính, (2) Điều tra và thu thập thông tin, (3) Đánh giá các kỹ thuật và lựa chọn BAT, (4) Xây dựng BREFs và các BAT-AELs và BAT-AEPLs, (5) Xác định và phê duyệt ELVs của ngành và từng hoạt động đặc thù và (6) xây dựng các điều kiện giấy phép và cấp giấy phép.
Về phía Chủ doanh nghiệp/operator, bên nộp đơn xin giấy phép phải thực hiện các trình tự thủ tục sau: (1) Chủ cơ sở tham vấn cơ quan thẩm quyền cấp phép (CPA), (2) Chủ cơ sở chuẩn bị và nộp đơn xin cấp phép, (3) CPA Tiếp nhận và kiểm tra thông tin trong đơn, (4) Xem xét và cam kết bảo mật thông tin, không tiết lộ cho bên thứ 3, (5) CPA Tham vấn với bộ ngành, địa phương và các tổ chức liên quan, (6) CPA Đánh giá và xác định các điều kiện giấy phép, (7) Cấp giấy phép hoặc từ chối.
Vấn đề tổ chức cơ quan đầu mối quản lý và thực thi quy định BAT cũng là nội dung quan trọng trong thể chế liên quan đến BAT. Các nước thường quy định một đầu mối độc lập và một cửa gọi tắt là CPA (Competent Permitting Authority) chịu trách nhiệm về BAT. CPA có chức năng và nhiệm vụ như: Tư vấn chủ cơ sở về cấp phép; Tiếp nhận đơn xin giấy phép; Xem xét thẩm định đơn; Đầu mối phối hợp bộ ngành, địa phương liên quan; Trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt và Cấp giấy phép. CPA còn làm đầu mối tuyển chọn và thành lập nhóm công tác kỹ thuật (TWG - Technical Working Group), xây dựng kế hoạch ngân sách và lập báo cáo tham vấn BAT (BREF), lập hội đồng đánh giá và ra quyết định về BAT và ELVs để trình chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, CPA cũng là đầu mối quản lý, thông tin liên quan đến BAT và BREF, thông tin doanh nghiệp, quản lý trang thông tin về BAT của quốc gia, liên thông và trao đổi thông tin với các đầu mối quốc tế khác.
Việt Nam có thể tham khảo Luật của các nước, như Đạo luật ICPDF (2015) của Hàn Quốc bao gồm các điều khoản liên quan đến giấy phép tích hợp: Điều 5 (tham vấn giấy phép), Điều 6 (giấy phép tích hợp), Điều 7 (tiêu chí cấp giấy phép), Điều 8 ( mức xả thải cho phép), Điều 24 ( các kỹ thuật sẵn có tốt nhất) và Điều 31 (tự quan trắc). Luật các nước còn đi kèm danh mục các hoạt động ô nhiễm, các ELV đặc thù làm cơ sở cho cấp phép. Hay học hỏi Chỉ thị phát thải công nghiệp (IED) , phần chương II từ điều 10 đến điều 27 của Chỉ thị cùng các phụ lục. (Còn tiếp)
Xin tham khảo toàn bộ bài viết tại đây
Lê Minh Đức - Chuyên gia tư vấn độc lập
VEIA