Ngoài lợi ích về giá - xăng sinh học E5 còn rẻ hơn xăng A90 – xăng E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường; góp phần bảo vệ môi trường và động cơ của xe.
Hiện nay, bằng các công cụ thuế phí, giá xăng E5 thấp hơn giá xăng A92 khoảng 300 đồng/lít. Tới đây, với các giải pháp về thuế, phí mà Bộ Tài chính đang đề xuất thì xăng E5 sẽ thấp hơn xăng khoáng (A95) khoảng 1.500 - 2.000 đồng/lít. Sau này, nếu sử dụng xăng E10 thì giá xăng sẽ còn thấp hơn nữa - ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công thương, khẳng định.
Theo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, từ ngày 1/1-/2018, chỉ cho phép sản xuất và kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng A95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính. Như vậy, từ đầu năm tới, xăng E5 sẽ chính thức thay thế xăng khoáng A92 trên thị trường toàn quốc.
Trả lời phỏng vấn Báo Sài Gòn Giải Phóng, ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh rằng phát triển xăng nhiên liệu sinh học E5 E5 là một chủ trương đúng của Chính phủ. Đến nay, năng lực sản xuất ethanol nhiên liệu của các cơ sở sản xuất trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu phối trộn để thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5. Xu thế sử dụng xăng E5 có chiều hướng tăng dần, thể hiện ở lượng xăng E5 tiêu thụ tháng 12/2016 đạt gần 50.000m³/tháng, chiếm 9,14% so với tổng lượng xăng khoáng A92. Số cửa hàng kinh doanh xăng dầu có bán xăng E5 đạt 1.256 cửa hàng, chiếm 11% so với tổng số cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Thực chất, xăng E5 chỉ có 5% là Ethanol, còn lại 95% là xăng khoáng. Chỉ có Việt Nam và một số ít các nước trong số 67 quốc gia và vùng lãnh thổ có sử dụng nhiên liệu sinh học gọi E5% (chứa 5% Ethanol) là nhiên liệu sinh học. Thông thường, phải có từ 7% Ethanol trở lên thì mới coi là nhiên liệu sinh học.
Xăng A92 hay xăng A95 về bản chất đều là xăng khoáng, tức là lấy từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu hóa thạch chứa hàm lượng cacbon và hydrocacbon cao - được tạo thành bởi quá trình phân hủy kỵ khí của các sinh vật chết bị chôn vùi cách đây hơn 300 triệu năm. Sản phẩm tạo thành sau khi đốt cháy nhiên liệu bao gồm khí CO2 và CO - những khí rất có hại cho môi trường.
Mặt khác xăng E5 chính là xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ)...
Theo các nghiên cứu, xăng sinh học E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường.
Kết quả thử nghiệm cho thấy, nhờ có hàm lượng Oxy cao hơn xăng thông dụng, quá trình đốt cháy bên trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng công suất động cơ, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu. Việc pha ehanol làm tăng trị số octane và làm cho nhiên liệu cháy triệt để hơn.
Các nhà sản xuất ô tô chính trên thế giới đều ghi rõ trong Sổ tay hướng dẫn sử dụng việc chấp nhận sự tương hợp giữa xăng không chì chứa từ 10% thể tích ethanol nhiên liệu biến tính trở xuống đối với động cơ và vẫn đảm bảo đầy đủ các quyền lợi bảo hành cho người sử dụng xe.
Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến cáo nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí.
Theo Trí Thức trẻ, nhiều nước trên thế giới đã dùng đến E20 để tăng hiệu quả hoạt động của động cơ. Vì vậy, mức độ tiêu hao nhiên liệu của xăng E5 tốt hơn so với xăng A92.
Trước bối cảnh nguồn tài nguyên dầu mỏ đang dần cạn kiệt và môi trường thiên nhiên bị tàn phá, việc sử dụng xăng sinh học là một xu hướng cần thiết.
Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, xăng sinh học sẽ trở thành nguồn nhiên liệu chính thay thế cho nhiên liệu hóa thạch trong tương lai gần.
Theo MTX