Nhận biết các ý tưởng về doanh nghiệp xanh

  • Nhận biết các ý tưởng về doanh nghiệp xanh

    Doanh nghiệp xanh đặc biệt cuốn hút người tiêu dùng vì các doanh nghiệp này nổi tiếng bởi sự quan tâm bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường, đảm bảo đời sống của người lao động và những nhà cung cấp của họ, đồng thời liên tục cải thiện cách tiếp cận để hướng tới sự bền vững và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.

    1. Xem xét những ảnh hưởng về sinh thái và xã hội. Để được công nhận là một doanh nghiệp xanh, các tác động về sinh thái và xã hội luôn được xem xét và đặt lên trên lợi nhuận khi tạo ra sản phẩm hoặc kinh doanh dịch vụ. Ví dụ, sản phẩm không được sản xuất ở những nhà máy bóc lột sức lao động của công nhân với mức lương rẻ mạt. Để là doanh nghiệp xanh, bạn phải cam kết quan tâm đến cả con người lẫn môi trường.


    2. Ngăn chặn ô nhiễm ô nhiễm. Doanh nghiệp xanh giảm tối đa lượng chất độc hại trong sản phẩm của mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng phải hạn chế chất thải có hại trong quá trình sản xuất để đảm bảo không ảnh hưởng xấu đến con người và/hoặc môi trường. Ví dụ, bảo đảm quá trình sản xuất và vận chuyển thân thiện với môi trường.

    3. Chú trọng đến cộng đồng. Doanh nghiệp xanh hòa nhập với cộng đồng xung quanh. Doanh nghiệp sẽ khuyến khích công nhân tham gia tình nguyện, làm từ thiện và tiếp thị vì mục đích cao đẹp. Hoạt động này bao gồm những sự kiện như diễn đàn hướng dẫn và khuyến khích người tiêu dùng tìm hiểu nhiều hơn về những người sáng lập ra doanh nghiệp xanh cũng như cách thức ủng hộ các doanh nghiệp này trong cộng đồng.

    4. Bảo tồn nguồn nước và năng lượng. Doanh nghiệp xanh sử dụng các nguồn tài nguyên có thể bị cạn kiệt như nước và năng lượng ở mức tối thiểu nếu có thể. Tất cả rác thải và chất gây ô nhiễm đều phải giữ ở mức thấp nhất. Nếu có thể, các nguồn nhiên liệu thay thế sẽ được sử dụng làm năng lượng.

    5. Áp dụng giải pháp 3R. Giải pháp 3R (reduce, reuse, and recycle) nghĩa là giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế. Các doanh nghiệp xanh ưu tiên hàng đầu những hoạt động này nhằm hạn chế tác động đến môi trường.

    6. Chú ý đến nguồn cung cấp. Doanh nghiệp xanh sử dụng nguyên vật liệu được sản xuất bởi các nhà cung cấp thân thiện với môi trường và tận dụng sản phẩm thiên nhiên bất cứ lúc nào có thể.[ên cạnh việc sử dụng sản phẩm của các nhà cung cấp thân thiện với môi trường, doanh nghiệp xanh còn dùng sản phẩm địa phương dù vật liệu rẻ tiền luôn có sẵn.

    Xây dựng chiến lược xanh cho doanh nghiệp

    1. Hình dung về những thay đổi sẽ cải thiện doanh nghiệp của bạn. Bạn cần biết chắc những thay đổi dự kiến thực hiện sẽ cải thiện doanh nghiệp thực sự. Bạn cần quan tâm không chỉ đến “mức độ xanh” của doanh nghiệp mà còn phải duy trì hoạt động tài chính hiệu quả.

    Sau khi xác định cần thực hiện những thay đổi gì (ví dụ, bạn có đảm bảo không sản phẩm nào được tạo ra ở những nhà máy bóc lột sức lao động không? Bạn có xây dựng những quy tắc xác định mục tiêu xã hội và môi trường mà bạn mong muốn đạt được hay không?, bạn cần hiểu được ảnh hưởng của những thay đổi này đối với hoạt động chung của doanh nghiệp.

    Đảm bảo bạn chỉ cam kết thực hiện những thay đổi trong khả năng của bạn. Hãy chắc chắn làm đúng những gì mình đã cam kết.

    2. Xây dựng chiến lược cải thiện. Sau khi xác định hiện trạng của doanh nghiệp (về tác động đối với môi trường) và tương lai của doanh nghiệp, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về nguồn lực, công cụ và cách tiếp cận được sử dụng để đạt được mục tiêu đó. Một chiến lược có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy nhu cầu của bạn nhưng cần khả dụng, khả thi, và thực tế.

    Tham khảo sách kinh doanh để biết cách xây dựng chiến lược doanh nghiệp xanh. Những cuốn sách này có thể cung cấp kỹ thuật và lời khuyên để gây dựng thành công doanh nghiệp xanh. Thử tìm kiếm cụm từ khóa “những cuốn sách hay nhất về doanh nghiệp xanh” trên Google, bạn sẽ có một danh sách những cuốn sách có thể cung cấp lời khuyên hữu ích để trở thành doanh nghiệp xanh. Ví dụ cuốn Sự thật về doanh nghiệp xanh của tác giả Gil Friend.

    Trong quá trình xây dựng chiến lược, hãy quyết định liệu bạn có thể làm nhiều hơn việc “phủ xanh” cơ sở kinh doanh và thói quen hiện tại của doanh nghiệp. Có cách nào giúp bạn mở rộng hoạt động của doanh nghiệp xanh? Ví dụ, liệu doanh nghiệp của bạn có thể chuyển sang sản xuất sản phẩm và dịch vụ xanh hay không?

    3. Tham khảo các cơ sở kinh doanh thân thiện với môi trường khác. Trước khi thực hiện việc phủ xanh doanh nghiệp, hãy trao đổi với chủ sở hữu hoặc quản lý các doanh nghiệp xanh khác ở cùng khu vực với bạn. Tìm hiểu liệu họ phải đối mặt với thách thức gì, họ đã mắc những sai lầm nào, họ cần lời khuyên gì nếu chuyển từ doanh nghiệp bình thường sang doanh nghiệp xanh. Hãy học hỏi từ sai lầm của người khác để rút ra kinh nghiệm cho chính bạn trong quá trình xây dựng doanh nghiệp xanh.

    Gây dựng danh tiếng “Doanh nghiệp xanh”

    1. Được công nhận. Được một tổ chức độc lập công nhận sản phẩm hoặc dịch vụ thân thiện với môi trường có thể đảm bảo với khách hàng về sự trung thực và “chân chính” của doanh nghiệp, tiết kiệm thời gian khách hàng kiểm tra những khiếu nại về công ty. Ví dụ, bạn có thể được chứng nhận bởi Tổ chức Doanh nghiệp xanh (Green Business Bureau) bằng cách truy cập vào trang web: http://www.gbb.org/ của tổ chức này. Trở thành doanh nghiệp xanh được chứng nhận sẽ hỗ trợ bạn nguồn lực và định hướng để tiếp tục cải thiện, giúp bạn dễ dàng tiếp thị cho những nỗ lực thân thiện với môi trường, và cập nhật những tiến bộ mới nhất về công nghệ bền vững.

    2. Minh bạch. Các doanh nghiệp xanh đích thực tự hào với việc cung cấp thông tin cho khách hàng về sản phẩm cũng như quá trình sản xuất ra sản phẩm đó.
    3. Coi quá trình xanh hóa doanh nghiệp là một cuộc hành trình. Doanh nghiệp của bạn cần liên tục học hỏi và thực hành các quy tắc, công nghệ mới mẻ, thân thiện với môi trường, cách tiết kiệm tài nguyên và sử dụng hiệu quả. Hãy đọc nhiều, nói chuyện với các chủ doanh nghiệp xanh khác, thường xuyên tìm kiếm cơ hội để chia sẻ ý kiến chuyên môn của doanh nghiệp mình và giúp các doanh nghiệp khác. Càng học hỏi nhiều, doanh nghiệp của bạn càng có khả năng dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh xanh.

    Xây dựng văn hóa không ngừng học hỏi về kinh doanh xanh và khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng và các cách thực hành khác nhau (những ý tưởng này có thể thành công hoặc thất bại) để giúp doanh nghiệp mãi xanh.

    Giữ liên hệ với các doanh nghiệp xanh khác thông qua các diễn đàn trực tuyến và trang web cung cấp kết nối với các doanh nghiệp này.

    Câp nhật kinh nghiệm của doanh nghiệp thông qua trang web và báo cáo.

    Theo moitruong

  • Trở lại
  • Hỗ trợ trực tuyến
  • Hỗ trợ tư vấn
  • Hotline: 0243 7327 155
  • Hỗ trợ tư vấn
  • Hotline: 0243 7327 155
  • Quảng cáo